Tổng hợp

Bệnh dịch tả gà là gì? Cách phòng bệnh và điều trị cho bà con

Bệnh dịch tả gà, hay còn gọi là bệnh Newcastle, là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Newcastle gây ra, ảnh hưởng đến cả gia cầm và con người. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, tỷ lệ tử vong cao và gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi.

Cùng dagathomo.bid tìm hiểu về nguyên nhân, bệnh tích, cách phòng và trị bệnh dịch tả gà qua nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh dịch tả từ đâu mà có?

Bệnh dịch tả gà, còn được biết đến với tên gọi Newcastle, là một bệnh do siêu vi trùng thuộc nhóm Paramyxovirus gây ra. Bệnh có thể ảnh hưởng đến gà ở mọi lứa tuổi và đặc trưng bởi hiện tượng xuất huyết và viêm loét đường tiêu hóa. 

Sự lây lan của bệnh diễn ra rất nhanh và có thể gây thiệt hại nghiêm trọng, lên đến 100% trên đàn gà bệnh. Mặc dù virus này dễ bị diệt bởi các loại thuốc sát trùng thông thường, nó có thể tồn tại nhiều năm trong môi trường mát. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua việc tiếp xúc với gà bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh dịch tả

Thời kỳ ủ bệnh thường là 5 ngày, nhưng có thể dao động từ 5 đến 12 ngày. Triệu chứng của bệnh được chia thành ba thể: quá cấp tính, cấp tính và mãn tính.

Thể quá cấp tính

Thể quá cấp tính thường xảy ra ở giai đoạn đầu của ổ dịch. Bệnh tiến triển nhanh, gà ủ rũ sau vài giờ rồi chết mà không thể hiện triệu chứng rõ rệt nào của bệnh.

Thể cấp tính

Trong thể cấp tính, gà có các triệu chứng như

  • Ủ rũ, ăn ít, uống nước nhiều
  • Lông xù, sốt cao từ 42 đến 43 độ C
  • Hắt hơi, sổ mũi, thở khó khăn trầm trọng
  • Mào và yếm tím bầm, chất nhớt chảy ra từ mũi
  • Rối loạn tiêu hóa, thức ăn ở diều không tiêu, nhão ra do lên men
  • Khi dốc ngược, nước chảy ra có mùi chua khắm
  • Sau vài ngày, gà tiêu chảy với phân có màu nâu sẫm, trắng xanh hoặc trắng xám
  • Niêm mạc hậu môn xuất huyết thành những tia màu đỏ

Đối với gà trưởng thành, triệu chứng hô hấp không rõ rệt như ở gà giò. Gà đẻ có thể giảm hoặc ngừng đẻ hoàn toàn sau khi nhiễm bệnh từ 7 đến 21 ngày.

Thể mãn tính

Thể mãn tính xảy ra ở giai đoạn cuối của ổ dịch. Gà có các triệu chứng thần kinh, cơ quan vận động bị tổn thương nghiêm trọng. Gà có thể vặn đầu ra sau, đi giật lùi, vòng tròn, và không mổ đúng thức ăn. Những cơn co giật thường xảy ra khi có kích thích. Nếu được chăm sóc tốt, gà có thể khỏi bệnh nhưng các triệu chứng thần kinh vẫn còn, và gà sẽ miễn dịch suốt đời.

>> Xem đá gà Thomo trực tiếp hôm nay tại https://dagathomo.bid/

Bệnh tích trên gà bị dịch tả

Thể quá cấp

Trong thể quá cấp, bệnh tích không rõ ràng, chỉ thấy những dấu hiệu xuất huyết ở ngoại tâm mạc, màng ngực và cơ quan hô hấp.

Thể cấp tính

Ở thể cấp tính, xoang mũi và miệng đều chứa dịch nhớt màu đục. Niêm mạc miệng, mũi và khí quản xuất huyết, viêm phủ màng giả có Fibrin. Tổ chức liên kết vùng đầu, cổ và hầu bị thủy thủng thấm dịch xuất huyết vàng.

Thể mãn tính

Bệnh tích điển hình tập trung ở đường tiêu hóa. Niêm mạc dạ dày tuyến xuất huyết màu đỏ, tròn bằng đầu đinh ghim và có thể tập trung thành từng vệt. Dạ dày cơ xuất huyết và ruột non xuất huyết, viêm. Trong trường hợp bệnh kéo dài, có thể có những nốt loét hình tròn hoặc hình bầu dục. Những nốt loét này có thể lan xuống ruột già và ruột non. 

Gan có một số đám thoái hóa mỡ nhẹ màu vàng, thận phù nhẹ có màu nâu xám. Bao tim, xoang ngực và bề mặt xoang ức xuất huyết. Dịch hoàn và buồng trứng xuất huyết thành từng vệt từng đám. Trứng non vỡ trong thành xoang bụng.

Cách phòng bệnh dịch tả cho gà

Virus gây bệnh Newcastle làm cho tế bào vật chủ sản sinh interferon, vì vậy không nên tiêm thêm vaccine virus khác sau khi chủng ngừa Newcastle từ 5 đến 7 ngày. Hiện nay, phổ biến nhất là sử dụng lịch chủng ngừa như sau:

  • Vaccine Lasota dùng nhỏ mắt, mũi, miệng cho gà lúc 7 ngày tuổi.
  • Do miễn dịch không bền nên tiếp tục dùng vaccine Lasota nhỏ mắt tiếp cho gà lúc 21 ngày tuổi.
  • Phòng lần 3 bằng vaccine Newcastle hệ 1, tiêm dưới da cho gà khi được 2 tháng tuổi, sau đó định kỳ 6 tháng tiêm phòng lập lại.

Đối với gà hướng thịt, có thể dùng kháng thể Hanvet KTG để phòng bệnh cho gà ngay từ tuần tuổi đầu cho đến khi xuất chuồng với liều tiêm từ 1-2 ml/con, tiêm nhắc lại 1 lần sau 10-14 ngày hoặc cho uống với liều gấp đôi.

Điều trị gà bị dịch tả như thế nào?

Mặc dù bệnh dịch tả gà do virus gây ra, ngày nay đã có kháng thể đặc hiệu để điều trị bệnh này và cho kết quả rất cao, đó là kháng thể Hanvet KTG.

  • Dùng kháng thể tiêm bắp hoặc dưới da với liều từ 2-4 ml/con, tiêm liên tục trong 2 ngày.
  • Dùng các loại thuốc bổ trợ sức, trợ lực cho gà như thuốc điện giải, đường glucose, Bcompvit, Hanminvit super, HanlevitC. Kết hợp dùng một số kháng sinh trộn vào thức ăn hoặc nước uống để chống bội nhiễm như Hamcoli forte, Gentacostrim, Enrotril-100, Hampiseptol.

Việc phòng ngừa và điều trị bệnh dịch tả gà là rất quan trọng để bảo vệ đàn gà khỏi những thiệt hại nghiêm trọng. Bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng bệnh và sử dụng kháng thể hiệu quả, chúng ta có thể giảm thiểu tác động của bệnh và duy trì sức khỏe cho đàn gà.

Tác giả: